Dùng nghệ để tăng cường curcumin đúng cách

Củ nghệ với hoạt chất chính là curcumin được xem là “thần dược” của sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, ta đang lãng phí curcumin chỉ vì dùng chưa đúng cách

Bạn đã nghe nhiều đến các sản phẩm từ củ nghệ như viên nghệ mật ong, tinh bột nghệ có chứa chất curcumin đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Curcumin là một hợp chất chống viêm, chống oxy hóa rất mạnh; có thể ngăn ngừa và điều trị các bệnh như tim, ung thư, bệnh Alzheimer, trầm cảm, viêm khớp, dạ dày… Đây cũng là “thần dược” tự nhiên để đánh thức làn da trắng hồng; rạng rỡ. Curcumin trong củ nghệ cũng chữa trị vảy nến; hay dùng vào việc giảm cân, giữ vóc dáng. Vậy, làm thế nào để dùng củ nghệ đúng cách, phát huy tối đa công dụng của chất Curcumin với sức khỏe, sắc đẹp?

Dùng củ nghệ chưa đúng cách

Chúng ta thường dùng củ nghệ làm gia vị; làm tinh bột nghệ và uống cùng mật ong hoặc nước ấm. Cần lưu ý, hàm lượng chất curcumin của củ nghệ không cao. Nó chỉ chiếm khoảng 3% trọng lượng. Bạn sẽ rất khó đạt được mức độ này chỉ bằng cách sử dụng củ nghệ như gia vị trong thực phẩm.

Thêm vào đó, khả năng hấp thu chất curcumin vào máu khá kém. Hầu hết các chất curcumin sẽ đi qua đường tiêu hóa; thải trừ nhanh khỏi cơ thể nếu không có chất giúp việc hấp thu hiệu quả hơn.

Uống thế nào?

Để dùng củ nghệ đúng cách, hãy uống bột nghệ cùng với ¼ muỗng cà-phê hạt tiêu đen. Đấy là sự kết hợp tuyệt vời nhất. Hạt tiêu đen có chứa piperine – chất giúp làm tăng sự hấp thu của chất curcumin tới 2.000%.

BÁC SĨ – TIẾN SĨ NGƯỜI MỸ MICHAEL GREGER GIẢI THÍCH; PIPERINE LÀ CHẤT LÀM NÊN HƯƠNG VỊ HĂNG CỦA HẠT TIÊU. ĐÂY LÀ CHẤT ỨC CHẾ CHUYỂN HÓA THUỐC MẠNH. MỘT TRONG NHỮNG CÁCH MÀ GAN CỦA CHÚNG TA LOẠI BỎ CÁC CHẤT LẠ KHỎI CƠ THỂ; LÀ LÀM CHO CHÚNG HÒA TAN TRONG NƯỚC ĐỂ CHÚNG DỄ ĐÀO THẢI HƠN. NHƯNG PIPERINE ỨC CHẾ QUÁ TRÌNH NÀY VÀ NHỜ ĐÓ CURCUMIN CỦA CỦ NGHỆ KHÔNG MẤT ĐI NHIỀU.

Một cách khác để thúc đẩy sự hấp thụ chất curcumin là tiêu thụ toàn bộ củ nghệ; có thể là nghệ tươi hoặc nghệ xay ra như bột. Các loại dầu tự nhiên được tìm thấy trong củ nghệ và bột nghệ cũng rất tốt cho sức khỏe. Khi tiêu thụ cùng chất béo; chất curcumin có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu thông qua hệ thống bạch huyết; do đó một phần bỏ qua sự lọc của gan.

Curcumin cũng tan trong chất béo. Do đó, bạn có thể kết hợp củ nghệ với một chất béo lành mạnh như dầu dừa hay dầu ô-liu.

Trào ngược dạ dày uống nghệ và mật ong đúng hay sai?

 

Dùng nghệ an toàn

Nghệ và chất curcumin trong củ nghệ an toàn và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Một tỷ lệ nhỏ người có thể gặp một số tác dụng phụ nhẹ nếu dùng liều cao; như đầy hơi, trào ngược axit, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy.

Thêm vào đó, không phải tất cả bột nghệ bạn mua trên thị trường đều tinh khiết. Một số được pha trộn với các thành phần rẻ hơn như bột mì… Nghệ không rõ nguồn gốc cũng có thể chứa chì gây hại.

Bạn có thể tự làm tinh bột nghệ bằng củ nghệ tươi hữu cơ (tự xay ở nhà). Nếu mua sản phẩm của nước ngoài; bạn nên chọn sản phẩm đã được chứng nhận hữu cơ bởi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (bao bì có đóng dấu USDA organic).

Huỳnh Duy

Huỳnh Duy

Leave a Replay

Đăng ký nhận tin

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit